Thế giới manga - anime nằm trong tầm tay bạn
Bạn có phải là một Otaku?
Nếu bạn muốn tham gia, hãy ấn vào đang kí nhé!
Otaku hay không phải thì forum cũng vẫn sẽ chào đón bạn.
Chúc vui vẻ ^^
Thế giới manga - anime nằm trong tầm tay bạn
Bạn có phải là một Otaku?
Nếu bạn muốn tham gia, hãy ấn vào đang kí nhé!
Otaku hay không phải thì forum cũng vẫn sẽ chào đón bạn.
Chúc vui vẻ ^^



 
Trang ChínhTìm kiếmLatest imagesmanga listFiction listĐăng NhậpĐăng ký
Chào mừng các bạn đến với forum, hãy cùng chung tay xây đắp cộng đồng manga-anime nhé
Takahashi Rumiko 0q86m7o3uoq4x3h2bd6
Cập nhập tin tức
yuuka_akimoto (4644)
Yashashi (2749)
0o0_Della_0o0 (2132)
hikaru_okita (1928)
c0nh0x_tinhnghich (1898)
~Key~ (1164)
chico_lovely (1035)
angelwings (1020)
Kunkun Chan (980)
yuki-chan (706)

Takahashi RumikoXem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
Tác giả

Yashashi

Yashashi
Otaku chính gốc cấp 3
Otaku chính gốc cấp 3

Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 2749
GM GM : 4121
Birthday Birthday : 19/02/1997
Giới tính Giới tính : Nữ
Takahashi Rumiko 101010Takahashi Rumiko 470Takahashi Rumiko 3d9263ff95fb90378944cb1209b2c144_35884332medal2


Bài gửiTiêu đề: Takahashi Rumiko Takahashi Rumiko Icon_minitimeTue Feb 09, 2010 11:16 pm
Rumiko Tkahashi
Takahashi Rumiko Rumiko

Nguồn: http://en.wikipedia.org/wiki/Rumiko_Takahashi

Rumiko Takahashi (高橋 留美子, Takahashi Rumiko, sinh ngày 10-10-1957) là một họa sĩ truyện tranh ( mangaka) của Nhật.
Takahashi là một trong những phụ nữ thành đạt và giàu có của Nhật. Những manga bà sáng tác ( và cả những anime được dựng từ manga của bà) rất nổi tiếng ở Mỹ và Châu Âu_ nơi cả anime lẫn manga đều được dịch sang tiếng Anh. Công việc của cô tương đối nổi tiếng và nhiều series của cô là những manga tiếng Anh đầu tiên được xuất bản trong những năm 90. Takahashi còn là nữ họa sĩ truyện tranh có tác phẩm bán chạy nhết trong lịch sử; hơn 100 triệu bản các tác phẩm nổi tiếng của bà được bán. Bà đã hai lần đoạt giải Shogakukan Manga Award_ năm 1981 với Urusei Yarsura và năm 2002 với Inu Yasha.

Sự nghiệp
Sinh ra ở Niigata, Nhật Bản, Rumiko Takahashi đã có hứng thú với manga từ khi còn là đứa trẻ. Bà thường vẽ nguệch ngoạc trên lề giấy khi còn học trong trường trung học Niigata Chuo. Sự say mê của bà đối với manga đã đến không lâu sau đó. Trong thời gian đang theo học trường cao đẳng, cô đã tham gia Gekaga Sonjuku_ một trường dạy manga được thành lập bởi Kazao Koike, tác giả của manga Crying Freeman và Lone Wolf and Cub. Dưới sự dìu dắt của ông, tác phẩm của Rumiko bắt đầu được xuất bản với doujinshin đầu tay vào năm 1975, như Bye_Bye Road và Star of Futile Dust. Koike thường khuyến khích học trò mình sáng tác theo những xu hướng mới, những nhân vật hấp dẫn và những ảnh hưởng ấy đã tác động rất lớn đến thành công của bà sau này.

Sự nghiệp của Takahashi bắt đầu đi vào chuyên nghiệp từ năm 1978. Tác phẩm được xuất bản đầu tiên của bà là Those Selfish Aliens_ một truyện khoa học viễn tưởng. Suốt những năm sau đó, bà cho xuất bản các tác phẩm Tiem Warp Trouble, Shake Your Buddha, và the Golden Gods of Poverty trên tạp chí Shōnen Sunday, nơi bà làm việc suốt 12 năm sau đó. Sau những năm ấy, Rumiko thử tác phẩm dài đầu tiên của mình, Urusei Yatsura. Tuy nhiên, nó bắt đầu không được nổi bật và gặp nhiều khó khăn khi xuất bản, nhưng Urusei Yatsura đã trở thành anime và manga hài hay nhất trong Nhật bản.

Năm 1980, Rumiko Takahashi tìm được nới thích hợp với mình và bắt đầu cho xuất bản đều đặn. Vào thời gian này, bà bắt đầu series thứ hai của mình _ Maison Ikkoku trong tạp chí Big Comic Spirits. Được viết cho các độc giả đã trưởng thành, Maison Ikkoko được xem là bộ manga tình cảm lãng mạng hay nhất. Takahashi tiếp tục bộ Maison Ikkoku và cho ra bộ Ususei Yatsura cùng lúc. Bà kết thúc cả hai bộ vào năm 1987, với Urusei Yatsura 34 vol và Maison Ikkoku 15 vol.

Suốt những năm 80, Takahashi trở thành nhà sáng tác cho ra nhiều tác phẩm nhất trong thể loại short manga. Những câu chuyện như The Laughing Target, Maris the Chojo và Fire tripper được dựng thành OVA. Vào năm 1984, sau khi kết thúc bộ Maison Ikkoku, Takahashi đã thay đổi phong cách và bắt đầu với thể loại hắc ám, rung rợn_ Mermaid Saga. Series này gồm những đoạn ngắn được xuất bản dần cho đến năm 1994, với truyện cuối cùng là Mermaid’s Mark. Các fan cho rằng series này chưa thật sự kết thúc, vì trong phấn cuối cùng, không có ghi chú truyện đã hết. Một truyện khác chưa được đề cập đến là One-Pound Gospel, cũng giống Mermaid Saga, nó được xuất bản rời rạc. Phần cuối cùng được vẽ đã xuất bản từ năm 2001, tuy nhiên mới đây bà đã viết chương cuối cùng để kết thúc series này.

Sau năm 1987, Takahashi bắt đầu series chính thứ ba của mình, Ranma ½ . Được xuất bản từ cuối những năm 80 và đầu những năm 90, là manga võ thuật hài dành cho con trai. Series được tiếp tục trong gần một thập niên cho đến năm 1996, khi nó kết thúc ở vol 38. Ranma ½ là một trong số những series nổi tiếng và thành công nhất của Rumiko Takahashi với phương Tây.
Suốt cuối những năm 90, Rumiko Takahashi tiếp tục với những truyện ngắn của Mermaid Saga và One-Pound Gospel cho tới khi bắt đầu tác phẩm chính thứ tư của bà_ Inu Yasha. Khi Ranma ½ , Urusei Yatsura, và Maison Ikkoku đều mang nặng thể loại lãng mạng, Inu Yasha gần với thể loại đen tối giống Mermaid Saga của bà. Đặc trưng của series này là hành động, lãng mạng, rùng rợn, phóng tác từ lịch sử ( trên nền văn học dân gian) và một chút hài hước. Series này được đăng trên tạp chí Shonen Sunday và đã hơn 52 vol, trở thành tác phẩm dài hơi nhất trong sự nghiệp của bà.

Animation
Năm 1981, Urusei Yatsura là tác phẩm đầu tiên của Takahashi được dựng thành anime. Series đầu tiên được trình chiếu trên truyền hình Nhật vào ngày 14/10, và đã trải qua nhiều sự thay đổi đạo diễn trong thời gian làm phim. Những điểm đáng chú ý là đạo diễn Mamaru Oshii, đạo diễn phim Beautiful Dreamer_ phim thứ hai của ông sau Urusei Yatsura_ được coi là đóng góp lớn lao nhất trong ngành này. Kitty Animation, studio đựng phim Urusei Yatsura tiếp tục hợp tác và dựng tác phẩm thứ hai của Rumiko Takahashi thành phim_ Maison Ikkoku năm 1986. Series TV được trình chiếu gồm 96ep, 4 OVA, phim nhựa và cả cả live-action (phim người đóng).

Maris the Chojo, Fire Tripper và Laughing Target đều được dụng thành OVA trong suốt những năm giữa của thập kỉ 80. Truyện Mermaid's Forest và Mermaid's Scar được dựng thành OVA ở Nhật trong năm 1991.

Năm 1989, Kitty Animation sản xuất series chính cuối cùng_ Ranma ½. Series này có kết quả bình chọn lên rồi xuống cho đến khi Kitty Animation ngừng kinh doanh. Có độ dài 161 ep.
Sunrise là studio đầu tiên sau Kitty Animation xây dựng series chính của Rumiko Takahashi. Inu Yasha bấm máy từ năm 2000 và kết thúc vào năm 2004. Series TV dài tới 167 ep và có thêm 4 phim chính khác nữa. Anime kết thúc trước manga . Sunrise Animation có quan tâm đến kết thúc của series này bằng OVA khi manga kết thúc, nhưng không có kế hoạch triển khai InuYasha trong thời gian này.

Sau đó, Rumiko Takahashi chuyển thể tiếp những truyện ngắn trong những năm 80 của mình. “Rumiko Takahashi Anthology” ( tuyển tập truyện của Rumiko Takahashi) bao gồm The Tragedy of P, The Merchant of Romance, Middle-Aged Teen, Hidden In The Pottery, Aberrant Family F, As Long As You Are Here, One Hundred Years of Love, In Lieu of Thanks, Living Room Lovesong, House of Garbage, One Day Dream, Extra-Large Size Happiness, và The Executive's Dog. Ngoài ra, Mermaid Saga cho ra mắt loạt series vào năm 2003 dựa trên 13 truyện của bà.
Tên tuổi và ảnh hưởng với phương Tây.

Ngoài Nhật Bản, Rumiko Takahashi còn là một trong những mangaka nổi tiếng và có ảnh hưởng lớn nhất. Các tác phẩm của bà rất thịnh hành ở Châu Âu, đặc biệt là Pháp_ nơi hầu hết các tác phẩm của bà không ngừng được xuất bản.

Viz Media phát hành hầu hết các series bằng tiếng Anh của Takahashi. Họ bắt đầu xuất bản các tác phẩm của bà trong những trang in hành tháng vào đầu thập niên 90, bắt đầu với Urusei Yatsura. Nhưng không may là nó không được thành công lắm, lý do chủ yếu là vì rào cản văn hóa và bị ngưng giữa chừng. Tuy nhiên, các tác phầm còn lại của bà đều rất thành công, đặc biệt là Ranma ½ và Maison Ikkoku. Vào lúc ấy, Ranma ½ là bộ manga/anime công ty này chú ý nhất. Anime Ranma ½ trở thành một trong những tựa anime gây chú ý nhất trong những bộ anime được dịch sang tiếng Anh, là là một trong những anime thu hút số người theo dõi lớn nhất trước khi DVD anime được phát hành. Sau đó, Viz dành sự quan tâm cho anime InuYasha trên Adult Swim_ nơi nó được thừa nhận và được chiếu trên một kênh anime truyền hình cáp.

Hiện nay, InuYasha có thể xem là thành công lớn nhất của bà với cả hai nhân vật nam chính và nữ chính đều trong tuổi teens, trong khi Ranma ½ vẫn tiếp tục được giành được sự hâm mộ từ các fan của bà. Tuy không được công nhận nhưng cả Urusei Yatsura và Maison Ikkoku có một chỗ đứng trong lòng những fan lớn tuổi. Hầu hết các tác phẩm của cô đều ít nhiều mang màu sắc văn hóa dân tộc, những đặc điểm ấy làm các tác phẩm trở nên phổ thông đối với độc giả trên khắp thế giới
Tài Sản của Yashashi
Tài Sản
Tài sản:

Chữ ký của Yashashi


Yashashi

Yashashi
Otaku chính gốc cấp 3
Otaku chính gốc cấp 3

Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 2749
GM GM : 4121
Birthday Birthday : 19/02/1997
Giới tính Giới tính : Nữ
Takahashi Rumiko 101010Takahashi Rumiko 470Takahashi Rumiko 3d9263ff95fb90378944cb1209b2c144_35884332medal2


Bài gửiTiêu đề: Re: Takahashi Rumiko Takahashi Rumiko Icon_minitimeTue Feb 09, 2010 11:22 pm
Sưu tầm từ một số thông tin khác



Takahashi Rumiko (kanji: 高橋留美子, phiên âm Hán Việt: Cao Kiều Lưu Mỹ Tử) là một trong những mangaka (người sáng tác truyện tranh Nhật Bản) xuất sắc cũng như giàu có nhất Nhật Bản hiện nay.[1][2] Mặc dù là phụ nữ, nhưng bà thừa nhận thích đọc và viết các tác phẩm manga dành cho nam thiếu niên (Shōnen manga) hơn là các tác phẩm dành cho nữ thiếu niên (Shōjo manga),[3] nguyên do từ thuở nhỏ bà đã đọc, làm quen và yêu thích các shōnen manga thông qua tạp chí Shōnen Sunday.[4] Các shōnen manga của bà như Inu Yasha, Một nửa Ranma, Mezon Ikkoku, Urusei Yatsura... nhanh chóng được nhiều độc giả ưa thích và đã làm nên sự thành công cũng như nổi tiếng của bà. Tính đến năm 2008, đã có hơn 170 triệu ấn phẩm của Takahashi được bán ra trên toàn thế giới.[5] Bà cũng đã đoạt hai Giải thưởng Manga Shogakukan (Shogakukan Manga Award): giải thưởng năm 1981 dành cho Urusei Yatsura và giải thưởng năm 2002 dành cho Inu Yasha.[6]

Với bề dày thành tích như trên, độc giả đã gán tặng Takahashi Rumiko biệt danh "công chúa manga".[7] Ngoài ra, bà còn mang danh hiệu là "họa sĩ truyện tranh được yêu thích nhất Nhật Bản".[8] Một điều đặc biệt là "Takahashi đã dành trọn cuộc đời mình cho manga" và đến nay bà vẫn chưa lập gia đình.
Tuổi thơ và khởi đầu sự nghiệp
Takahashi Rumiko chào đời vào ngày 10 tháng 10 năm 1957 tại Niigata, Nhật Bản. Theo một bài viết, vào thưở nhỏ niềm yêu thích manga của Rumiko không hơn gì so với những đứa trẻ khác, cô cũng hay vẽ nguệch ngoạc vào các trang vở của mình nhưng chưa hề nghĩ gì đến việc sẽ trở thành một mangaka chuyên nghiệp.[9] Tuy nhiên trong một bài phỏng vấn năm 2000, chính Takahashi Rumiko lại khẳng định: "'Tôi luôn muốn trở thành một họa sĩ truyện tranh chuyên nghiệp, ngay từ khi tôi còn là một đứa con nít."[10] Khi vào học khoa văn của trường Đại học Nihon Josei (Nihon Josei daigaku - Đại học Phụ nữ Nhật Bản), Rumiko bắt đầu tham gia Gekiga Sonjuku, một trường học nổi tiếng về manga theo trường phái kịch họa (劇画, gekiga) do magaka lừng danh Koike Kazuo sáng lập và bắt đầu con đường sáng tác của mình.[9] Chính nhờ sự hướng dẫn của Koike mà Rumiko đã học được rất nhiều kiến thức quan trọng cũng như nâng cao "tay nghề" của mình lên rất nhiều, đặc biệt là hiểu được tầm quan trọng về tính cách đa dạng của các nhân vật, từ đó hình thành nên phong cách xây dựng nhân vật độc đáo của mình. Và kể từ lúc đó, cô sinh viên Rumiko đã bắt đầu tìm được công việc mà mình thật sự yêu thích. Nhận xét về Gekiga Sonjuku, Rumiko nói: "Tôi không thấy nó giống như một trường học, tôi thấy nó giống như tham gia một câu lạc bộ."[11]

Cũng trong thời gian ở Gekiga Sonjuku, Rumiko đã cùng làm việc với Yamamoto Atsuji và làm trợ lý cho Umezu Kazuo, một mangaka nổi tiếng về truyện kinh dị. Và ở Nihon Josei cô cũng trờ thành bạn thân của mangaka Meijiro Hanako và tiểu thuyết gia Hikawa Reiko.[9]

Năm 1976, Rumiko chính thức bước vào con đường của một mangaka chuyên nghiệp, khởi đầu bằng việc xuất bản các truyện ngắn trong tập san của Câu lạc bộ Manga trường Nihon Josei. Các tác phẩm đầu tay của cô lúc đó có thể kể đến như là Thus A Half of Them Are Gone, Bye-Bye Road. Phải nói, sự lựa chọn để trở thành một mangaka chuyên nghiệp của Rumiko là một quyết định hết sức khó khăn. Cô đã gặp không ít trở ngại, từ kinh phí cho đến việc thiếu vắng sự ủng hộ của gia đình.[11] Đồng thời, tính cạnh tranh của công việc này thật sự rất cao, thêm nữa ở Nhật Bản, thất bại trong tìm kiếm việc làm sẽ ảnh hưởng cực lớn đến tương lai. Cụ thể là, nếu Rumiko không tìm được công việc cho mình, chỉ trong vòng vài năm, cô sẽ không còn có cơ hội đó nữa vì khi đó, Rumiko sẽ bị các mangaka trẻ hơn nhưng năng lực không hề kém cạnh qua mặt.[9] Và ở Nhật Bản các sinh viên chưa ra trường thường đăng ký trước công việc của mình với các công ty, vì vậy họ thường không có đủ chỗ cho những người xin việc khác, dù có bằng cấp đi chăng nữa. [11]

Hồi tưởng lại thời gian này, Rumiko nói:
Tài Sản của Yashashi
Tài Sản
Tài sản:

Chữ ký của Yashashi


Yashashi

Yashashi
Otaku chính gốc cấp 3
Otaku chính gốc cấp 3

Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 2749
GM GM : 4121
Birthday Birthday : 19/02/1997
Giới tính Giới tính : Nữ
Takahashi Rumiko 101010Takahashi Rumiko 470Takahashi Rumiko 3d9263ff95fb90378944cb1209b2c144_35884332medal2


Bài gửiTiêu đề: Re: Takahashi Rumiko Takahashi Rumiko Icon_minitimeTue Feb 09, 2010 11:30 pm
"Khả năng thành công là có, nhưng cũng có nhiều khó khăn sẽ đến với bạn. Đúng là ở Nhật Bản thì bạn có nhiều cơ hội thành công hơn, nhưng khi bạn thất bại thì sẽ mất tất cả. Vì vậy bạn phải quyết định và theo đuổi quyết định đó. Trong trường hợp của tôi, thành công không đến ngay mà nó cần thời gian trước khi mọi việc bắt đầu diễn ra trôi chảy. Tất nhiên, cách tốt nhất để tìm ra giải pháp là cứ theo đuổi nó, chờ một vài năm và luôn hy vọng điều tốt đẹp nhất sẽ xảy ra với mình."


Giai đoạn 1978-1987
Nhưng rồi, các tác phẩm của nữ mangaka trẻ tuổi này đã được nhà xuất bản Shogakukan để ý. Bà nhanh chóng được Shogakukan giới thiệu tham gia sáng tác cho Shonen Sunday (Thiếu niên chủ nhật), một tạp chí manga hàng tuần cho nam giới. Cũng chính Shonen Sunday sau đó đã trở thành nơi đăng các tác phẩm lớn của Takahashi như Urusei Yatsura, Một nửa Ranma và Inu Yasha về sau.[9]

Tác phẩm đầu tiên Takahashi viết ở Shonen Sunday mang tên là Selfish Aliens, đó cũng là manga dài hơi đầu tiên của bà dưới tư cách là một họa sĩ chuyên nghiệp. Nhưng ban đầu, việc viết truyện với cường độ 1 chương/tuần cho một tuần báo như Shonen Sunday là quá căng thẳng đối với một mangaka trẻ tuổi. Hơn nữa, Takahashi cũng đang bận bịu với một số truyện ngắn khác, nên không thể dốc toàn lực vào Selfish Aliens.[12] Phải nói lúc đó bà thường xuyên trễ hẹn trong việc viết bài, và các chương truyện của Selfish Aliens thì lại không được đăng tải thường xuyên. Phải đợi đến năm 1980, thì Takahashi mới có thể cho ra đời đều đặn tác phẩm của mình.

Selfish Aliens đã nhận được giải thưởng Nghệ sĩ mới (New Artist Award), đó là một sự khích lệ lớn cho Takahashi trong việc xuất bản những loạt truyện dài hơi của mình. Bản thân Selfish Aliens đã đi vào lịch sử manga với tên gọi Urusei Yatsura và được đông đảo otaku đón nhận nhiệt liệt trong suốt thập niên 1980. Việc một nữ mangaka mới 20 tuổi nhưng đã gặt hái thành công ngay trong lĩnh vực manga do "nam giới" thống trị đã đem lại cho Takahashi danh hiệu "ngôi sao khuấy động làng truyện tranh Nhật Bản".[9]

Mặc dù vậy, cuộc sống của bà lúc này cũng chưa mấy dễ chịu. Takahashi lúc đó, cùng với hai phụ tá của mình phải sống trong một căn phòng bừa bộn chỉ rộng 150 feet vuông (khoảng 14 mét vuông), với hàng đống dụng cụ vẽ, truyện manga (làm tư liệu sáng tác) và những hộp thức ăn bày ngổn ngang. Tác giả nhiều khi đã phải ngủ ở nhà kho của khu chung cư do không chịu nổi căn phòng ấy.[11] Nhưng đó lại là ý tưởng cho tác phẩm lớn thứ hai của Takahashi, Mezon Ikkoku (Nhà trọ Nhất Khắc) ra đời vào năm 1980, cùng thời điểm Urusei Yatsura bắt đầu ra mắt độc giả một cách thường xuyên.[9] Việc viết hai tác phẩm cùng một thời gian chính là lý do Mezon Ikkoku được đăng trên Big Comic Spirit, một tạp chí cho phép Takahashi viết 1 chương truyện trong một thời gian dài đến 2 tuần.[13] Sau đó đến năm 1981, Urusei Yatsura được dựng thành anime và ngày 13 tháng 10 cùng năm được trình chiếu khán giả. Đây là tác phẩm đầu tiên của Takahashi được dựng thành anime. Bộ phim này cũng đánh dấu một giai đoạn hợp tác lâu dài giữa Takahashi Rumiko và hãng phim Kitty Animation.

Năm 1987 có thể nói là một bước ngoặt quan trọng đối với Takahashi: kỉ niệm 10 năm trong nghề và kết thúc hai series nổi tiếng: Urusei Yatsura và Mezon Ikkoku, cũng như những loạt truyện trong giai đoạn tuổi 20 của bà. Trong hồi tưởng của mình, Takahashi Rumiko luôn nhớ về Urusei Yatsura và Mezon Ikkoku như những tác phẩm quan trọng trong giai đoạn này: "Tôi nghĩ rằng tôi đã dành phần lớn, không, đúng hơn là gần như toàn bộ tuổi hai mươi của mình cho Urusei Yatsura và Mezon Ikkoku. Nhưng tôi không hối hận - thật ra tôi rất mãn nguyện khi mình đã làm như vậy. Toàn bộ hồi ức tuổi hai mươi của tôi được khắc sâu trong hai bộ truyện này."


Giai đoạn 1987-1996
Giai đoạn này được mở đầu bằng Ningyo Shirīzu (Trường thiên Nhân ngư) hay còn được biết tới với cái tên Mermaid Saga. Sau Ningyo Shirīzu là Ichi-Pondo no Fukuin (Cú đấm Phúc Âm - còn được biết với tên tiếng Anh là One-Pound Gopsel) xuất bản trong tạp chí Young Sunday (một tạp chí phụ của Shonen Sunday).[9] Hai tác phẩm này có cùng đặc điểm là được viết rời rạc, nhất là Ichi-Pondo no Fukuin. Những chương cuối cùng của Ichi-Pondo no Fukuin chỉ vừa mới được hoàn tất trong cuối thập niên 2000. Và vì không xuất bản trên Shonen Sunday, nên hai tác phẩm này có tính nội địa hơn và nặng về những mối quan hệ gia đình-xã hội thường ngày.

Chưa đủ bận rộn với việc viết hai tác phẩm nói trên cùng một lúc, cũng năm 1987, Takahashi đã cho ra đời "quả bom tấn" Ranma ½ (còn được biết tới ở Việt Nam với cái tên Một nửa Ranma), tác phẩm lớn thứ ba của mình. Cũng nhớ rằng trong giai đoạn cuối thập niên 1980, thị trường shōnen manga đang bị thống trị bởi các manga kiếm hiệp và võ thuật, ví dụ Bảy viên ngọc rồng của Toriyama Akira. Bản thân Takahashi cũng yêu thích thể loại manga này, đó là lý do Một nửa Ranma lấy ý tưởng căn bản từ võ thuật, mặc dù nó vẫn có những nét riêng của Takahashi. Giống như các tác phẩm khác, Một nửa Ranma cũng được chuyển thành anime, tuy nhiên cốt truyện của anime nhiều khi không bám sát manga, đánh giá về anime này cũng trồi lên sụt xuống khá nhiều và anime Một nửa Ranma không bao giờ được kết thúc do công ty sản xuất nó, Kitty Animation gặp nhiều khó khăn về tài chính và rút lui vào năm 1996.[9][14]

Đến năm 1989, các manga của bà lần đầu tiên được dịch sang tiếng Anh, và được xuất bản ở Bắc Mỹ bởi NXB Viz Media, công ty con của Shogakukan. Về sau chính Viz Media là nơi chịu trách nhiệm xuất bản các tác phẩm của Takahashi. Tuy nhiên, đáng tiếc là manga được dịch sang tiếng Anh đầu tiên, Urusei Yatsura, lại không thành công vào lúc đầu. Nguyên do một phần là rào cản về văn hóa cùng với việc tiếp thị kém. Mặc dù vậy, một thời gian ngắn sau đó, manga của Takahashi đã nhanh chóng lên ngôi và chiếm được nhiều cảm tình đối với các độc giả nước ngoài, biểu hiện là Giải thưởng Inkpot tại Hội nghị Truyện tranh San Diego năm 1994. Một điều đáng chú ý là, trái với nhiều mangaka khác, Takahashi Rumiko đã trực tiếp giới thiệu các tác phẩm manga và anime của mình tới độc giả Phương Tây.[9]

Ngày 6 tháng 7 năm 1995, Shogakukan tổ chức một buổi lễ mừng ngày ra mắt của ấn phẩm thứ 100 triệu của Takahashi: cuốn truyện Một nửa Ranma tập số 34. Người dẫn chương trình của buổi lễ chính là Hirano Fumi và Furukawa Toshio, hai diễn viên lồng tiếng cho nhân vật Lum và Ataru của bộ phim Urusei Yatsura. Tất nhiên là nhân vật chính của sự kiện, Takahashi Rumiko không thể không xuất hiện. Bên cạnh đó, buổi lễ còn có sự có mặt của hai nhân vật nổi tiếng khác: Wao Yoka, tác giả của truyện Tarazuka mà Takahashi yêu thích; mangaka lừng danh Adachi Mitsuru, người đã cùng làm việc tại Shonen Sunday với Takahashi, từng cộng tác lâu dài với Takahashi, có cùng phong cách vẽ đơn giản nhưng thanh lịch như Takahashi, và cùng đạt được 100 triệu ấn bản như Takahashi. Trong buổi lễ mừng này đã diễn ra trận "đấu vật" giữa nhân vật Saotome Genma trong Một nửa Ranma và Kotatsu-neko trong Urusei Yatsura. Kết quả "người chiến thắng thật sự là Takahashi Rumiko".[9]

Giai đoạn 1996-nay
Giai đoạn này được đánh dấu bằng sự ra đời của tác phẩm xuất sắc Sengoku Otogizoshi Inu Yasha (Chiến Quốc Ngự già Thảo tử Khuyển Dạ Xoa), hay còn được biết tới với cái tên Inu Yasha, bộ manga lớn thứ tư của Takahashi Rumiko. So với các tác phẩm trước kia của Takahashi Rumiko, Inu Yasha thể hiện một sự thay đổi rất lớn về mặt phong cách viết cũng như nội dung. Chính tác giả Takahashi đã nhấn mạnh trong những cuộc phỏng vấn rằng, bà có ý định thay đổi như thế trong Inu Yasha. Mặc dù manga Inu Yasha đã kết thúc, nhưng sự nổi tiếng của nó tại thị trường Nhật Bản và cũng như thế giới vẫn chưa kết thúc. Có thể nói, Inu Yasha hiện nay là một trong những manga thành công nhất, có khả năng sẽ vượt xa Ranma ½.

Với sự rút lui của Kitty Animation, tác giả Takahashi buộc phải tìm một nhà sản xuất mới để thực hiện bộ anime cho tác phẩm Inu Yasha của mình. Và cuối cùng một ứng cử viên sáng giá xuất hiện: Sunrise, nhà sản xuất của loạt anime nổi tiếng Mobile Suit Gundam và cũng là người đã thực hiện rất thành công anime Thám tử lừng danh Conan. So với Kitty Animation, Sunrise thực hiện anime với nội dung bám rất sát cốt truyện của Inu Yasha, mặc dù các nhà làm phim cũng phóng tay "chế tạo" các nhân vật và tình tiết mới.[15] Đến năm 2003, Sunrise tiếp tục cho ra mắt các anime của những truyện ngắn viết bởi Takahashi, nhưng họ lại chú tâm đến các tác phẩm mang tính nghiêm túc hơn và sâu sắc hơn của Takahashi thay vì những truyện ngắn chỉ thuần mang tính hài hước vốn phổ biến với các độc giả của "công chúa manga".[9] Một số truyện ngắn khác của Takahashi cũng được dựng thành anime bởi hãng Tokyo Movie Shinsha (TMS Entertainment), chủ yếu là các truyện trong thập niên 1980. Có điều, đáng tiếc là năm 2004, bộ anime của Inu Yasha đã kết thúc giữa chừng trong khi bộ manga vẫn còn đang tiếp diễn. Nhưng một loạt anime mới nói về phần kết của Inu Yasha đã được thực hiện và sẽ được phát sóng tại Nhật Bản vào tháng 10 năm 2009, hãng Viz Media cũng đã nhanh chóng mua bản quyền của loạt anime mới này.[16][17]


Áp phích quảng cáo cho lễ kỷ niệm It's a Rumic World.Vào ngày 30 tháng 7 đến 11 tháng 8 năm 2008, một sự kiện trọng đại khác diễn ra với Takahashi Rumiko. Đó là buổi triển lãm It's a Rumic World kỷ niệm 30 năm kể từ lúc bà cho ra đời tác phẩm lớn đầu tay, Urusei Yatsura, diễn ra tại tòa nhà Matsuya tại quận Ginza, Tokyo.[18][19] Buổi lễ lớn này tất nhiên có sự tham dự của nhân vật chính: tác giả Takahashi, ngoài ra còn có Yamaguchi Kappei, diễn viên lồng tiếng cho Inu Yasha và Saotome Ranma, bộ đôi diễn viên hài Renaissance cùng với một số nhân vật khách mời khác. Buổi lễ nhanh chóng thu hút đông đảo sự có mặt của các otaku và trở thành một sự kiện lớn trong làng manga cũng như đối với các fan hâm mộ Takahashi. Bản thân Takahashi cũng rất xúc động trong buổi lễ này. Sau khi cắt băng khánh thành với Yamaguchi Kappei, Takahashi phát biểu: "Tôi rất hạnh phúc và biết ơn. Đây là lần đầu tiên tôi được nhìn thấy tất cả các tác phẩm và nhân vật của mình trong cùng một thời điểm. Khi tôi nhìn thấy chúng, những ký ức từ ngày đầu sáng tác truyện tranh quay về." Và khi đứng trước 150 tác phẩm của mình được trưng bày trong buổi lễ bà nói: "Tôi có cảm giác như đang nhìn quyển album ảnh của mình.".[19] Yamaguchi cũng phát biểu rằng anh "rất vui khi thấy nhiều người đến và cảm thấy vô cùng hạnh phúc".[19] Ngoài ra trong buổi lễ còn có phần phỏng vấn "100 câu hỏi - trả lời có và không" dành cho Takahashi về sự nghiệp sáng tác cũng như các mặt khác của tác giả. Đặc biệt, trong buổi lễ kỷ niệm các otaku đã được chứng kiến những hình ảnh đầu tiên của bộ OVA sắp ra lò của Inu Yasha mang tên Kuroi Tessaiga (Thiết Toái nha đen), bộ phim hoạt hình đầu tiên về Inu Yasha do Sunrise sản xuất kể từ khi series anime Inu Yasha kết thúc vào năm 2004.

Đồng thời, trong buổi lễ, Takahashi cũng nói bóng gió về tác phẩm lớn tiếp theo của mình sau Inu Yasha: "Tôi vẫn tiếp tục muốn viết một tác phẩm hài hước, nhưng tôi vẫn chưa có ý tưởng gì.".[19] Tác phẩm này sẽ bắt đầu đăng trên tạp chí Shonen Sunday vào mùa xuân năm 2009. Và, Viz Media sẽ tiếp tục là nhà xuất bản của phiên bản tiếng Anh của tác phẩm mới này. Tập 1 của bản tiếng Anh sẽ ra mắt độc giả trong cùng năm.[20][21] Đó chính là bộ manga mang tên Kyōkai no Rinne, vừa mới ra mắt độc giả vào ngày 22 tháng 4 năm 2009 trên Shonen Sunday.[22]

Thật vậy, tuy manga Inu Yasha đã kết thúc nhưng quá trình sáng tác của người tạo ra nó vẫn còn có thể tiếp tục trong một thời gian lâu dài nữa. Đến đầu thiên niên kỷ thứ 3, sau hơn 3 thập kỷ hành nghề, Takahashi được coi là vẫn giữ vững phong độ đỉnh cao và càng lúc càng đạt được nhiều thành công hơn nữa.[9] Một điều đáng nói là, vì tình yêu cho manga mà hiện này, Takahashi vẫn độc thân dù "công chúa manga" đã bước qua cái tuổi ngũ tuần. Dù thế dường như bà không hối tiếc về việc này, bởi trong một cuộc phỏng vấn Takahashi đã thổ lộ rằng bà không hối hận về con đường của mình, nếu được chọn lại từ đầu bà vẫn sẽ làm một mangaka. Và có lẽ không otaku nào mong muốn bà "đổi nghề", vì các tác phẩm của bà đã mang lại niềm vui cho hàng triệu người trên toàn thế giới, đó cũng là động lực khiến Takahashi tiếp tục công việc của mình tại bàn vẽ mỗi ngày.[9]

Phong cách sáng tác
Xây dựng nhân vật
Trong hai năm dưới sự hướng dẫn của Koike Kazuo, Takahashi Rumiko đã học và hiểu được tầm quan trọng về tính cách đa dạng của các nhân vật. Thầy Kazuo luôn nhấn mạnh: "Linh hồn của truyện tranh là nhân vật... nếu nhân vật được thiết kế tốt thì tác phẩm sẽ rất thành công."[11] Và vì vậy, các nhân vật của bà, từ nam vai chính Ataru Moroboshi trong Urusei Yatsura cho đến một Angela vô tư trong Ichi-Pondo no Fukuin, hầu hết đều mang một tính chất đa dạng mà đặc trưng, phong phú, vui nhộn và không kém phần hấp dẫn dù là nam hay nữ. Đồng thời các nhân vật do Takahashi xây dựng cũng luôn chiếm được sự đồng cảm rất lớn của người đọc. Ví dụ như nhân vật Godai Yusaku trong Mezon Ikkoku: người đọc luôn cảm thấy buồn khi anh thất bại và tuyệt vọng, nhưng lại thật sự vui mừng khi anh đạt được thành công. Độc giả chưa bao giờ cười trên những thất bại của anh. Một ví dụ khác là chàng công tử Mitaka Shun: tác giả Takahashi không thiết kế anh theo mẫu một "công tử bột" đáng ghét như thường lệ, trái lại bà cho Shun một tình yêu chân thành và tha thiết với nhân vật Kyoko, giống hệt như tình cảm của cậu học trò nghèo Godai. Sự tương đồng này khiến độc giả nhận ra rằng: một con người không phải được đánh giá bằng tiền bạc, danh vọng hay sự nghiệp mà chính bằng tình cảm và tâm hồn của anh ta.[12]

Hơn nữa, Takahashi còn có biệt tài tạo ra một lực lượng nhân vật rất đông đảo khiến cốt truyện luôn tươi mới và phong phú. Bà từng thổ lộ rằng đôi khi bà giải quyết tình trạng thiếu hụt ý tưởng bằng cách... thêm nhân vật mới để đem lại "sức sống mới" cho tác phẩm và cũng khiến tác phẩm "đỡ nhàm chán".[4][23] Đồng thời các nhân vật của bà đều được đặt trong những tình huống đặc biệt mà hiếm có mangaka nào làm được.[24] Và, các nhân vật của bà đều có chung một đặc tính: sự "không hoàn thiện". Theo Takahashi Rumiko, những nhược điểm trong các nhân vật của bà sẽ mang lại tính hài hước đặc trưng cho câu chuyện, hoặc đem lại sự đồng cảm của độc giả đối với những nhân vật đó.[25] Một điểm giống nhau khác là các nhân vật của Takahashi Rumiko luôn thuộc dạng "trẻ mãi không già", lý do theo Takahashi, đơn giản "vì đó là mangaaaaa...".[26]

Đặc biệt, trong các tác phẩm của mình, Takahashi đã phá tan bức rào chắn của những thành kiến "kỳ thị giới nữ" như kín đáo, yếu ớt, phụ thuộc... mà chúng ta thường thấy trong các shōjo, shōnen manga trước đó. Nhân vật nữ của Takahashi không những mạnh mẽ, thông minh mà còn tràn đầy tự tin và nghị lực; đôi khi cũng táo bạo không thua gì các nam vai chính.[9]

Ngoài ra, hầu hết trong các truyện của bà, vốn không có nhân vật tốt, xấu, mà chỉ là những con người, có tình cảm yêu - giận - oán - hờn - vui - buồn... và đôi khi trở nên kì quái tùy theo tình huống.[9] Riêng trong Inu Yasha, các nhân vật của bà được phân chia theo hai tuyến chính diện và phản diện rất rõ ràng, nhưng trong sâu thẳm nội tâm của các nhân vật phản diện vẫn có những "điểm sáng" khiến cho người đọc đồng cảm. "Ngay cả đối với những nhân vật phản diện, tôi cũng không thể tạo ra một mẫu nhân vật mà tôi thật sự ghét. Khi tạo ra những nhân vật phản diện, tôi suy nghĩ rất nhiều về lý do họ trở nên phản diện, về hoàn cảnh và động cơ của họ. Tôi không thể viết họ theo cách khác.".[23] Những mối quan hệ tình cảm giữa các nhân vật diễn biến nhiều khi rất bất ngờ nhưng cũng rất hợp lý.[9]

Có một điều khá thú vị là, giống như tình tiết và cốt truyện, Takahashi không thật sự thiết kế và dự trù một cách chi tiết về đặc tính nhân vật của mình. Cụ thể là, ban đầu bà chỉ phác họa những nét chính, và "tôi thật sự không biết những đặc tính chi tiết của nhân vật trước khi tôi bắt đầu vẽ".[27] Bà cũng không thật sự tính trước việc mình sẽ tạo ra bao nhiêu nhân vật, mà "trong một loạt truyện nhiều tập, số lượng nhân vật cứ thế mà tăng lên.".[23]

Ngoài ra, những "chuyện tình tay ba" giữa các nhân vật là một điểm đáng chú ý trong phong cách sáng tác của Takahashi Rumiko, như chính bà đã thừa nhận rằng "tôi cảm thấy "chuyện tình tay ba" giống như một phần cơ thể của tôi".[27] Bà cũng tiết lộ: người biên tập viên đầu tiên của bà góp ý "những chuyện tình tay ba là yếu tố hấp dẫn nhất". Giải thích về việc này, Toriyama Akira cho rằng người biên tập viên đầu tiên của một mangaka luôn để lại ảnh hưởng rất lâu dài cho mangaka đó.[27]

1
Tài Sản của Yashashi
Tài Sản
Tài sản:

Chữ ký của Yashashi


Yashashi

Yashashi
Otaku chính gốc cấp 3
Otaku chính gốc cấp 3

Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 2749
GM GM : 4121
Birthday Birthday : 19/02/1997
Giới tính Giới tính : Nữ
Takahashi Rumiko 101010Takahashi Rumiko 470Takahashi Rumiko 3d9263ff95fb90378944cb1209b2c144_35884332medal2


Bài gửiTiêu đề: Re: Takahashi Rumiko Takahashi Rumiko Icon_minitimeTue Feb 09, 2010 11:31 pm
111Cốt truyện và tình tiết
Khi xây dựng cốt truyện, Takahashi ít khi tính xa, cụ thể hơn là bà ít khi lập một kế hoạch chi tiết và cụ thể cho cốt truyện của mình mà chỉ đơn giản "thiết kế các nhân vật và các mối quan hệ, sau đó để câu chuyện tự phát triển",[28] và trong quá trình sáng tác "bất thình lình một vài ý tưởng mới xuất hiện".[27] Theo quan điểm của Takahashi, việc buộc các nhân vật của mình đi theo một hướng đã tính sẵn trước đó sẽ khiến một bộ manga mất đi tính hấp dẫn, và "những gì bạn suy nghĩ trong đầu chỉ áp dụng hiệu quả nhất tại thời điểm hiện tại, ngay trước khi bạn thực hiện bước đi tiếp theo",[25] đồng thời việc "bị cưỡng ép bởi kế hoạch quá mức sẽ khiến các nhân vật của bạn không thể hoàn tất tốt vai diễn của mình".[27] Có lẽ điều này đã khiến các tác phẩm của Takahashi Rumiko có cốt truyện luôn luôn độc đáo, mới mẻ với biết bao bất ngờ, và những diễn biến, tình tiết luôn sống động, tươi mới;[29] chính những điều đó đã góp phần làm nên thành công cho các tác phẩm của Rumiko. Một ví dụ như, Urusei Yatsura có cốt truyện chứa đầy những sự bất ngờ, những "cạm bẫy" khó đoán, luôn đưa người đọc từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác.[12]

Một điểm đặc biệt trong các tác phẩm của Takahashi Rumiko là tính hài hước đặc trưng. Các tác phẩm của Takahashi Rumiko, dù là thuần hài hước như Ranma hay nghiêm túc như Inu Yasha luôn đem lại cho độc giả những tràng cười sảng khoái. Takahashi Rumiko từng nhấn mạnh rằng "hài hước" là một thế mạnh trong sáng tác của bà, bà luôn mong độc giả cười khi đọc các tác phẩm của mình.[25] "Tôi muốn viết những tác phẩm hài, vì đó là con đường tốt nhất để nhanh chóng đến được với độc giả. Tôi có một nhiệm vụ phải xem độc giả cười khi họ đọc tác phẩm của tôi. Nếu tác phẩm trở nên nghiêm túc thì rất khó để xác định độc giả có thích hay không. Tôi nghĩ có lẽ tôi chỉ là một đứa trẻ !".[11] Và, các mối quan hệ tình cảm, nhất là tình yêu cũng là một nét chủ đạo trong các tác phẩm cùa Takahashi Rumiko. Bà đã nói rằng hài hước và tình cảm là hai đề tài quan trọng trong các tác phẩm của mình.[26]

Takahashi Rumiko từng băn khoăn về việc: liệu các tác phẩm của bà - nói chung - và các yếu tố hài hước - nói riêng - có phù hợp với thị hiếu của công chúng phương Tây không. "Khi tôi xem các tác phẩm hài của Mỹ - kể cả khi các tình tiết hài hước đã được dịch sang tiếng Nhật - có nhiều lúc tôi cảm thấy bối rối, khó hiểu và nghĩ: A, thì ra người Mỹ có thể cười nhiều hơn trong những trường hợp thế này. Tôi cho rằng những yếu tố như vậy phải xuất hiện trong các tác phẩm của tôi." Tuy nhiên bà vẫn tự tin rằng, những yếu tố hài hước trong các tác phẩm của bà đủ sức để đem lại những tràng cười sảng khoái cho độc giả ở nhiều nền văn hóa khác nhau.[10]

Các tác phẩm của Takahashi thường mang một kết thúc tốt đẹp, thậm chí những tác phẩm có nhiều tình tiết gây nói lên sự đau khổ và khó khăn thì "tất cả sẽ được bù đắp vào một thời điểm nào đó." Bản thân Takahashi thích viết một câu chuyện với kết thúc tốt đẹp: "vì như thế tôi có thể cảm thấy vui với tác phẩm của mình sau khi tôi hoàn thành nó."[23] Theo bà, "manga dành cho thiếu niên nên kết thúc có hậu
Tài Sản của Yashashi
Tài Sản
Tài sản:

Chữ ký của Yashashi


Yashashi

Yashashi
Otaku chính gốc cấp 3
Otaku chính gốc cấp 3

Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 2749
GM GM : 4121
Birthday Birthday : 19/02/1997
Giới tính Giới tính : Nữ
Takahashi Rumiko 101010Takahashi Rumiko 470Takahashi Rumiko 3d9263ff95fb90378944cb1209b2c144_35884332medal2


Bài gửiTiêu đề: Re: Takahashi Rumiko Takahashi Rumiko Icon_minitimeTue Feb 09, 2010 11:32 pm
1Phong cách mỹ thuật
Nét vẽ của Takahashi Rumiko được đánh giá là đơn giản nhưng không kém phần trang nhã; vừa có sự mềm mại dịu dàng của người phụ nữ lại vừa có sự mạnh mẽ, rắn chắc rất nam tính; vừa có sự hiện thực lại có sự phóng đại đặc trưng của truyện tranh.[30] Những nét vẽ của bà đôi khi tưởng như đơn giản nhưng lại chứa đựng vẻ đẹp hết sức tinh tế. Ngoài ra Takahashi còn có khả năng vẽ nên những chi tiết hết sức tinh vi và vô cùng chính xác.[30]

Phong cách mỹ thuật của Takahashi có một sự thay đổi lớn qua thời gian. Ban đầu, nét vẽ của bà còn tương đối thô sơ và có thể thấy rõ ảnh hưởng của một số mangaka đương thời như Tezuka Osamu. Tuy nhiên từ thập niên 1980 trở đi, phong cách mỹ thuật của Takahashi bắt đầu có sự chuyển mình và bà đã tạo ra được những nét đặc trưng khó lẫn với các mangaka khác. Đồng thời, nét vẽ của Takahashi trở nên sắc sảo và chi tiết hơn rất nhiều.[30] Nguyên nhân của việc này, một phần là bà đã có thói quen "vẽ không ngừng" từ ngày còn ở trường phổ thông; một phần khác là do bà đã có thêm một đội ngũ cộng sự tài năng.[30] Có một điều khá đặc biệt là các trợ lí của Takahashi Rumiko đều là nữ để tránh những chuyện phiền phức xảy ra trong quá trình làm việc. Đội ngũ họa sĩ của Takahashi đã cho "ra lò" 100 trang manga mỗi tháng.[8]

Một điều đáng chú ý là các manga của Takahashi Rumiko hoàn toàn được vẽ và tô màu bằng tay, không hề có sự trợ giúp nào của máy vi tính. Takahashi từng thừa nhận là bà "không hề sở hữu chiếc máy vi tính nào cả".
Tài Sản của Yashashi
Tài Sản
Tài sản:

Chữ ký của Yashashi


Yashashi

Yashashi
Otaku chính gốc cấp 3
Otaku chính gốc cấp 3

Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 2749
GM GM : 4121
Birthday Birthday : 19/02/1997
Giới tính Giới tính : Nữ
Takahashi Rumiko 101010Takahashi Rumiko 470Takahashi Rumiko 3d9263ff95fb90378944cb1209b2c144_35884332medal2


Bài gửiTiêu đề: Re: Takahashi Rumiko Takahashi Rumiko Icon_minitimeTue Feb 09, 2010 11:33 pm
Những nguồn ảnh hưởng đến các sáng tác
Dễ thấy nhất, đó chính là văn hóa, lịch sử và con người Nhật Bản truyền thống nói riêng và Á Đông nói chung, nhất là những truyện cổ, thần thoại Nhật Bản. "Tôi luôn muốn đưa vào tác phẩm những chất liệu Nhật Bản, lối sống và suy nghĩ Nhật Bản... kể cả những khái niệm như cảm nhận thoáng qua của bốn mùa.".[11] Tromg một cuộc phỏng vấn, Takahashi cho biết văn hóa và chuyện kể dân gian là một mô-típ chủ đạo, là một nền tảng trong các sáng tác của mình, "thật là dễ dàng khi kết bện lại với nhau những câu chuyện kể mà mọi người đều biết".[31] Điều này có thể thấy rõ ràng trong các tác phẩm như Urusei Yatsura, Một nửa Ranma, Ningyo Shirīzu và Inu Yasha.[32] Một ví dụ nhỏ là, nhân vật Benten trong Urusei Yatsura lấy cảm hứng từ vị thần Benten trong thần thoại Nhật Bản,[11] còn bản thân Urusei Yatsura được mệnh danh là một kho tàng về văn hóa và con người ở xứ sở Mặt trời mọc. Chủ đề về người cá và sự bất tử trong Ningyo Shirīzu cũng là một nét nổi bật trong thần thoại Nhật Bản. Và Inu Yasha cho ta thấy toàn cảnh Nhật Bản vào thời Chiến Quốc, với những phong tục, tập quán, những nét văn hóa, con người Nhật Bản đặc trưng. Một điểm khá thú vị là những cảnh khỏa thân, hoặc những tình tiết liên quan đến khỏa thân trong các tác phẩm của Takahashi cũng liên quan đến một nét văn hóa truyền thống của Nhật Bản.[33] Mặc dù vậy, Takahashi Rumiko chỉ đơn thuần sử dụng nó để tạo ra những tình huống trớ trêu và hài hước, bà không hề có ý định cho độc giả thấy những con người khỏa thân thật sự.[33]

Đồng thời, những yếu tố văn hóa nước ngoài, chủ yếu là ở Âu Mỹ, và văn hóa hiện đại cũng tác động đến các sáng tác của Takahashi. Đầu tiên những truyện tranh nổi tiếng ở phương Tây như The Hulk, Fantastic Four, Người nhện, Archie cũng ảnh hưởng khá nhiều đến Takahashi: "Khi tôi còn học trung học, tôi rất thích Người nhện... tôi nghĩ rằng truyện tranh Nhật Bản phải cần thêm một cái gì đó, và tôi đưa chúng vào các tác phẩm của tôi.".[11] Một số ý kiến cho rằng các nhân vật Lum, Ataru, Mendo trong Urusei Yatsura có cái gì đó rất giống với Betty, Archie và Reggie trong Archie.[11] Cũng phải kể đến một TV series khá nổi tiếng ở Mỹ trong các năm 1964-1972 là Bewitched, chính nó là nguồn cảm hứng xây dựng nên nhân vật Lum trong Urusei Yatsura.[34] Những phim hoạt hình Âu Mỹ như phim của hãng Disney đã phần nào đó có ảnh hưởng đến bà dù "không thật sự cụ thể". Giải thích thêm, Takahashi dẫn ra ví dụ về việc Tezuka Osamu "xem phim hoạt hình của Disney và tạo nên manga ngày nay" và nói: "Thế hệ chúng tôi đọc những truyện ấy từ nhỏ đến lớn, vì vậy có lẽ tôi nghĩ phần nhiều tôi cũng thuộc trường hợp đó."[31]

Một số nhà văn cũng để lại nhiều ảnh hưởng đến Takahashi Rumiko. Bà thổ lộ rằng mình rất thích đọc những truyện hài của Tsutsui Yasutaka và, dĩ nhiên, Yasutaka đã ảnh hưởng rất lớn đến phong cách sáng tác của Takahashi. Bà nói: "Tôi từng ước mơ rằng tôi làm được những manga buồn cười như vậy."[31]

Tuy nhiên, trong khi nhiều mangaka khác lấy điện ảnh làm cảm hứng cho các sáng tác của họ, thì "...tôi nghĩ nhiều mangaka rất thích phim điện ảnh, nhưng tôi nghĩ tôi hơi khác, vì một số lý do nào đó. Tôi không thường xuyên xem phim lắm."[11] Đối với Takahashi Rumiko thì: "Tôi chỉ xem phim để giải trí."[31]

Một điều thú vị là chính tác giả đã thừa nhận: "Tôi không dùng sách báo và tài liệu tham khảo. Khi phác thảo tác phẩm, tôi chỉ ghi chép lại những ý tưởng xuất hiện trong tâm trí tôi. Trong đầu tôi luôn có ý tưởng, nhưng tôi chỉ thật sự tập trung khi ngồi trên bàn vẽ."[23]
Tài Sản của Yashashi
Tài Sản
Tài sản:

Chữ ký của Yashashi


0o0_Della_0o0

0o0_Della_0o0
Otaku chính gốc cấp 3
Otaku chính gốc cấp 3

Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 2132
GM GM : 2089
Birthday Birthday : 23/04/1997
Giới tính Giới tính : Nữ
Takahashi Rumiko 1159


Bài gửiTiêu đề: Re: Takahashi Rumiko Takahashi Rumiko Icon_minitimeWed Feb 10, 2010 3:33 pm
OA! Nhớ rồi! Bà ấy có làm cuốn dạy vẽ chuyện tranh theo phong cách Nhật Bản. Tui có 4 cuốn. Hầu như cuốn nào cũng áp dụng vẽ và sử dụng giấy hoa văn hết. hocnao
Tài Sản của 0o0_Della_0o0
Chữ ký của 0o0_Della_0o0


Yashashi

Yashashi
Otaku chính gốc cấp 3
Otaku chính gốc cấp 3

Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 2749
GM GM : 4121
Birthday Birthday : 19/02/1997
Giới tính Giới tính : Nữ
Takahashi Rumiko 101010Takahashi Rumiko 470Takahashi Rumiko 3d9263ff95fb90378944cb1209b2c144_35884332medal2


Bài gửiTiêu đề: Re: Takahashi Rumiko Takahashi Rumiko Icon_minitimeWed Feb 10, 2010 5:44 pm
Đó không phải là Takahashi Rumiko
mà là Takashi Massumoto, nhầm rồi.

hâm mộ tác giả này quá
Tài Sản của Yashashi
Tài Sản
Tài sản:

Chữ ký của Yashashi


0o0_Della_0o0

0o0_Della_0o0
Otaku chính gốc cấp 3
Otaku chính gốc cấp 3

Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 2132
GM GM : 2089
Birthday Birthday : 23/04/1997
Giới tính Giới tính : Nữ
Takahashi Rumiko 1159


Bài gửiTiêu đề: Re: Takahashi Rumiko Takahashi Rumiko Icon_minitimeWed Feb 10, 2010 6:19 pm
Ờ! Lú lẫn mất rồi! Sao 2 cái tên này cứ giông giống nhâu lam sao í! sr nghen!
Tài Sản của 0o0_Della_0o0
Chữ ký của 0o0_Della_0o0


Yashashi

Yashashi
Otaku chính gốc cấp 3
Otaku chính gốc cấp 3

Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 2749
GM GM : 4121
Birthday Birthday : 19/02/1997
Giới tính Giới tính : Nữ
Takahashi Rumiko 101010Takahashi Rumiko 470Takahashi Rumiko 3d9263ff95fb90378944cb1209b2c144_35884332medal2


Bài gửiTiêu đề: Re: Takahashi Rumiko Takahashi Rumiko Icon_minitimeWed Feb 10, 2010 8:10 pm
Có nhiều truyện của Rumiko ghê, mình mới xem Lum, Inuyasha và ranma 1/2
Tài Sản của Yashashi
Tài Sản
Tài sản:

Chữ ký của Yashashi



Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Takahashi Rumiko Takahashi Rumiko Icon_minitime
Tài Sản của Sponsored content
Chữ ký của Sponsored content

Takahashi RumikoXem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Thế giới manga - anime nằm trong tầm tay bạn :: 

Học viện Otaku

 :: 

M-A Review - Preview - Interview

-